วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

84000 พระธรรมขันธ์ เพื่อความไม่ประมาทในการทำความดีเผยแพร่เมื่อ 28 ม.ค. 2015 "อานันทะ ดูก่อนอานนท์" "ที่เราสอนพวกเธอมา 84000 พระธรรมขันธ์ สิ้นเวลา 45 ปี นี่เรา...มีความต้องการอย่างเดียว คือ ความไม่ประมาท ในการกระทำความดีเท่านั้น" นี่เป็นอันว่า...พระพุทธเจ้าสอนมาทั้งหมด ล้วนอยู่ในคำว่าไม่ประมาท กรรมใดที่เป็นกุศลให้ผล คือ ความสุข จะน้อยหรือจะมากก็ตาม เราก็ไม่ประมาทในคุณธรรมนั้น โอกาสใดที่จะพึ่งได้ เอาให้หมด ไม่ว่าธรรมเล็ก หรือว่าธรรมใหญ่ ธรรมหนัก หรือว่าธรรมเบา ธรรมชั้นไหน เอาให้หมด อย่าไปเลือกว่า...นี่เป็นส่วนของกามาวจรสว­รรค์...ไม่ดี นี่คือส่วนของพรหมโลก...ไม่ดี เราไม่เอา! "ต้องการนิพพานอย่างเดียว" อย่างนี้ก็โง่..เกินไป เพราะว่า...คนเราถ้าจะรวยได้นั้น ไม่ใช่ว่าหาเงินมาทีเดียวเป็นล้านๆ พ่อค้าแม่ค้า...ไม่ใช่กำไรของชิ้นละแสน-สอ­งแสน ก๋วยเตียวชามนึง ที่เค้าเคยบอกว่าราคา 5สตางค์ (สมัยก่อน) เค้าต้องการกำไรเพียงครึ่งสตางค์ เท่านั้น มีการสะสมผลเล็กๆ น้อยๆ สะสมไม่หยุดหย่อน ไม่ช้ามันก็มาก ข้อนี้มีอุปมาฉันใด ขึ้นชื่อว่าพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จ­พระจอมไตร จะเล็กจะใหญ่ จะหนักจะเบา เอาให้หมด เมื่อมีโอกาสแล้วทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น