วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ทางพระนิพพาน



นิพพาน - วิกิพีเดีย

https://th.wikipedia.org/wiki/นิพพาน
Translate this page
คำว่า "นิพพาน" มาจากภาษาบาลี Nibbāna निब्बान ประกอบด้วยศัพท์ นิ ( ออกไป, หมดไป, ไม่มี ) + วานะ ( พัดไป, ร้อยรัด ) รวมเข้าด้วยกันแปลว่า ไม่มีการพัดไป ไม่มีสิ่งร้อยรัด คำว่า "วานะ" เป็นชื่อเรียก กิเลสตัณหา กล่าวโดยสรุป นิพพานคือการไม่มีกิเลสตัณหาที่จะร้อยรัดพัดกระพือให้กระวนกระวายใจ อันเป็นจุดหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา.

นิพพาน - ปฏิจจสมุปบาท

www.nkgen.com/22.htm
Translate this page
“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ความกำจัดราคะ ความกำจัดโทสะ ความกำจัดโมหะ นี้เป็นชื่อแห่งนิพพานธาตุ. ความสิ้นราคะ ความสิ้นโทสะ ความสิ้นโมหะ นี้เรียกว่า อมตภาพ......" ภิกขุสูตร ที่ ๒ มหา. สํ. (๓๑-๓๒). แม้ยังไม่ถึงซึ่งพระนิพพาน แต่เมื่อมีความเข้าใจอย่างถูกต้องดีงาม ก็จักยังให้บรรลุผลด้วยการปฏิบัติอย่างถูกต้องดีงามในที่สุดนั่นเอง.

พระนิพพานคืออะไร - YouTube

https://www.youtube.com/watch?v=XbQH96MFj6k
Nov 3, 2011 - Uploaded by Sompong Tungmepol
คำว่า "นิพพาน" มาจากภาษาบาลี Nibbāna निब्बान ประกอบด้วยศัพท์ นิ (ออกไป, หมดไป, ไม่มี) + วานะ (พัดไป, ร้อยรัด) รวมเข้าด้วยกันแปลว่า ไม่มีการพัดไป ไม่มีสิ่งร้อยรัด คำว่า "วานะ" เป็นชื่อเรียก กิเลสตัณหา กล่าวโดยสรุป ...

นิพพาน - YouTube

https://www.youtube.com/watch?v=dU8tV72Om5U
May 30, 2016 - Uploaded by Sompong Tungmepol
ตรงคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้ว ท่านสอนบอกว่า ขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ เป็นทุกข์ล้วนๆนะ ไม่ใช่ทุกข์บ้างสุขบ้าง พวกเราแค่เห็นร่างกาย ก็ยังเห็นว่าร่างกายเราทุกข์บ้างสุขบ้า...

นิพพานคืออะไร - Pantip

https://pantip.com/topic/30892923
Translate this page
Aug 27, 2013 - แต่ทีนี้ไอ้นิพพานมันคือการดับทุกข์ถาวรไปตอนไหนไม่ทราบได้ ธรรมชาติของคนมันทุกข์เป็นระยะๆ ตราบยังไม่ตาย มันก็ทุกข์ทั้งชีวิตนั่นล่ะ ทุกข์แต่ละครั้ืงก็เปลี่ยนหัวข้อไป ที่คนทำได้คือรู้ทันตัวเอง ดับให้จบตรงนั้นเป็นเรื่องๆ ไป อย่าปล่อยไว้นานให้เป็นโรคซึมเศร้าเป็นจิตเภทไป เวลาผ่านมา นิพพานกลายเป็นจิตว่างซะงั้น แล้วจิตว่างคืออะไร ...

นิพพาน คืออะไรหรอครับ ? - Pantip

https://pantip.com/topic/30085504
Translate this page
นิพพาน คืออะไรหรอครับ วันนึง ผมพูดคุย กับเพื่อนอยู่ในห้องเรียน เราจุดประเด็นขึ้นมาว่า นิพพานคืออะไรผมตอบไปว่านิพพาน คือความว่างเปล่า คือการไม่มีอะไรเลย ไม่ได้อ.

นิพพาน คือ อะไร | ศูนย์ปฏิบัติธรรม ตาณัง เลณัง

https://tananglaenang.wordpress.com/2014/05/17/84/
Translate this page
Dec 17, 2016 - หนังสือ นิพพานกถา โดย...พระมหาสีสยาดอ ดาวน์โหลดหนังสือคลิกที่นี่ >>> หนังสือนิพพานกถา นิพพานคือ อะไร นิพพาน หมายถึง การดับหรือการหมดสิ้นไปของสังสารทุกข์ อันเป็นวนเวียนของกิเลส (กิเลสวัฏ) เป็นวนเวียนของกรรม (กรรมวัฏ) และวนเวียนของวิบาก (วิปากวัฏ) วนเวียนของกิเลส ประกอบด้วย ๐ อวิชชา (ความไม่รู้) ๐ ตัณหา ...

การเข้าสู่ นิพพาน นั้น เมื่อตายไปแล้วที่ว่า ไม่เกิด ไม่ดับ แล้วไปไหน ? : เว็บ ...

www.dhammathai.org/webboard/dbview.php?No=1181
Translate this page
ผมยกตัวอย่างพลังงานง่ายๆ กองไฟกำเนิดจากองค์ประกอบ3อย่างคือ เชื้อเพลิง/ออกซิเจน/ความร้อน จึงกำเนิดกองไฟได้ ถ้าเปรียบว่า ดวงจิตท่านสเหมือนไฟหนึงกอง ถ้าท่านเอาองค์ประกอบส่วนใดส่วนหนึงออก เช่น กิเลส กรรมเก่า ฯลฯ จิตที่ต้องอยู่เพราะยังมีเวรกรรม/กิเลส/วัฐจักรที่ไม่หลุดพ้น เมื่อดวงจิตท่านหลุดพ้นแล้ว ซึ่งผมหมายถึงหนทางถึงนิพพาน คำตอบคือ ...

นิพพาน คืออะไร แปลภาษา แปลว่า หมายถึง (พจนานุกรมไทย-ไทย ...

https://dictionary.sanook.com/search/dict-th-th-royal.../นิพพาน
Translate this page
ค้นหาคำศัพท์ นิพพาน แปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน แปลภาษาได้ง่าย ๆ ได้หลากหลาย พจนานุกรมออนไลน์ ดิกชันนารีออนไลน์ ค้นหาคำศัพท์ มากมาย.

นิพพานสำหรับทุกคน - พุทธทาส

www.buddhadasa.com/shortbook/nippanforall.html
Translate this page
อรหันต์. อรหันต์ นั้นคือถูก ถึงที่สุด ทางวิมุตติ จากทุกข์ ทุกสาขา ถึงความเต็ม แห่งมนุษย์ สุดพรรณนา ควรแก่การ วันทา ยิ่งกว่าใคร,. ท่านหักแล้ว ซึ่งวง แห่งวัฏฏ์วน ไม่มีตน เวียนว่าย ในภพไหน เหนือบุญ-บาป ชั่ว-ดี มีแต่ใจ ที่ว่างไป จากตัวกู และของกู. จิตหลุดจาก ทุกอย่าง ที่เคยติด ไม่มีพิษ มีภัย อะไรอยู่ เหนือความเกิด ความตาย ใคร่ครวญดู จะได้รู้ พระนิพพาน ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น