วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ข้างหลังภาพ หนู มิเตอร์



การนั่งสมาธิให้จิตนิ่ง กับการบรรลุธรรม เป็นคนละเรื่องกัน - YouTube

https://www.youtube.com/watch?v=F5UeJBnIjxI
26 ต.ค. 2557 - อัปโหลดโดย Sompong Tungmepol
กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาท่านอาจารย์มากครับ สิ่งใดเกิดขึ้นสิ่งนั้นดับไป ความสุขเกิดขึ้นจิตไม่หลงระเริง ความทุกข์เกิดขึ้นจิตไม่กลุ้มใจ จิตมันจะเป็นกลาง ต่อทุกส. ... สัญญา ถิรสัญญาคือการที่จิตจำสภาวะได้แม่น จิตจะจำสภาวะได้แม่นถ้าจิตเคยเห็นสภาวะบ่อยๆ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องพาจิตให้ดูสภาวะบ่อยๆ พุทโธไป หายใจไป จิตหนีไปแล้วรู้เนี่ย ...

เคล็ดวิชาดูจิต - Dhammada.net

www.dhammada.net/niranam/surawat.html
เราไม่ได้พากันมาภาวนาเพื่อทำจิตให้ดี จิตย่อมมีทั้งดีและไม่ดีไปตามเหตุปัจจัย ที่ต้องทำก็คือ จิตดีให้รู้ว่าจิตดี จิตไม่ดีก็ให้รู้ว่าจิตไม่ดี หยุดหานั้นดี แต่อย่าหยุดรู้: 18 พ.ย. ... รู้ตัวทั่วพร้อม คือจิตที่พร้อมที่จะรู้อารมณ์ต่างๆด้วยความรู้ตัว ไม่มีการเผลอไปกับอารมณ์ ไม่มีการเพ่งใส่อารมณ์ ไม่มีการแก้อารมณ์ ไม่มีการบังคับจิตให้รู้อย่างนั้นรู้อย่างนี้ ไม่มีการบังคับจิตให้รู้สิ่งนั้นสิ่งนี้ ...

วินาทีบรรลุธรรม(1) :วิธีบรรลุอรหันต์ เพียง10 ขั้น! นิพพานอยู่ไม่ไกล

www.tnews.co.th/contents/198072
29 ก.ค. 2559 - จิตเสวยสุขุมสุข คือ เสวยสุขที่ประณีตด้วยธรรม ปราศจากความรู้สึกทางกาย. - จิตถึงความเป็นหนึ่ง เสมือนมีอยู่ดวงเดียว มีอารมณ์น้อย มีความสุขุมประณีตมากขึ้นตามลำดับ. (๔) จตุตถฌาน: จิตละสุข เหลือแต่เอกัคคตากับอุเบกขาที่มาแทนที่สุข เมื่อจิตเข้าสู่จตุตถฌาน ลมหายใจจะละเอียดจนระงับไป ทำให้จิตปรากฏความเป็นกลาง ไม่สุข ไม่ทุกข์ ...

“ทุกข์” ในศาสนาพุทธ › ธรรมะเพื่อความพ้นทุกข์ - สวนสันติธรรม

https://www.dhamma.com › ธรรมะ › “ทุกข์” ในศาสนาพุทธ
7 พ.ค. 2559 - ทุกข์” ในศาสนาพุทธ on ธรรมะเพื่อความพ้นทุกข์ – พระพุทธเจ้าตรัสถึงสิ่งซึ่งเป็นไปได้ยากหลายอย่าง เช่น การได้เกิดเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์อย่างพวกเรานั้นยาก… ... ความจริงก็คือทุกสิ่งทุกอย่างนั้นไม่เที่ยงหรอก ทุกสิ่งทุกอย่างแปรปรวนอยู่ตลอดเวลา ไม่คงที่ ให้พาจิตพาใจของเราไปดูความจริงเนืองๆ ดูบ่อยๆ ดูนานๆ. พอถึงพระอนาคามี ...

Uncategorized | waewdao11 | หน้า 5 - WordPress.com

https://waewdao11.wordpress.com/category/uncategorized/page/5/
18 ส.ค. 2554 - จิตจะเข้าไปดูกระบวนการของความคิด. อย่างเป็นกลาง….แท้จริงไม่มีเรา…ไม่มีตัวตน สัตว์ บุคคล เราเขา…มีแต่กระบวนการที่เกิดตามเหตุปัจจัย….เมื่อเหตุดับไปผลก็ดับ…แต่อาจเหลือ ... จนเกือบเป็นเนื้อเดียวกับจิต ….ทั้งในเวลาตื่นและเวลาหลับ…. จิตที่รู้ตัวเสมอ…จะใช้สติ…ปัญญา …ไปสู่การตัดสินใจ…ก่อนพูดและกระทำ….. ให้ความเห็น ...

วิถีแห่งจิต โดย พระราชสังวรญาณ - dharma-gateway.com

www.dharma-gateway.com/monk/preach/lp_poot/lp-poot_25.htm
เมื่อจิตของเรามาจดจ้องอยู่กับลมหายใจอย่างไม่ลดละ แม้จะเป็นไปด้วยความตั้งใจก็ตาม เราตั้งใจกำหนดรู้ลมหายใจเข้า หายใจออกเป็นภาคปฏิบัติ เมื่อเราปฏิบัติจนคล่องตัวชำนิชำนาญ ... จิตก็เบา กายก็สงบ จิตก็สงบ กายเบามีลักษณะเหมือนตัวเองจะลอยขึ้นสู่อากาศ มีความรู้สึกเหมือนกับเราไม่ได้อยู่กับพื้น เบาสบายทุกอย่าง จิตเบาคือจิตปลอดโปร่ง แช่มชื่นเบิกบาน ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น